Barça du đấu Mỹ: Sức hút của 'vị vua châu Âu'

Giao hữu
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Cứ mỗi lần nhắc tới Mỹ là y như rằng người ta lại đề cập đến kinh tế, tài chính, phố Wall, chứng khoán những thứ mang đến cho đất nước sở hữu đồng đô la này biệt danh "cái rốn vũ trụ". Còn về thể thao thì chưa bao giờ bóng đá được cư dân ở đây dành cho sự ưu ái đầu tiên mà phải nhắc đến Bóng chày (MLB), Bóng rổ (NBA), Bóng bầu dục (NFL), Khúc khôn cầu (NHL).

Đây cũng chính là 4 môn thi đấu thu hút được số lượng khán gián đến sân xem các trận đấu nhiều nhất chứ không phải là bóng đá như những nước khác.

Có lẽ bởi vì cái "đặc thù" ấy mà đất nước của Tổng thống Obama không phải là lựa chọn số 1 của những đội bóng từ tầm trung trở lên cho đến các CLB nổi tiếng. Nếu đặt lợi nhuận và tài chính lên hàng đầu thì chẳng phải khôn ngoan khi ký các hợp đồng du đấu triệu đô ở các nước châu Á, nơi có lượng CĐV hùng hậu và các ông bầu chịu chi. Có thể Barca dưới thời chủ tịch Rosell và Manchester trong tay Alex Ferguson cũng không là ngoại lệ, tuy nhiên, vì những hợp đồng tài trợ bom tấn đã ký từ khi nào luôn có kèm điều khoản đi tour thi đấu quảng cáo. Turkish Airlines chính là đơn vị tài trợ cho cả hai đội bóng trong đêm Wembley và cũng là nhà bảo trợ cho họ khi tới Mỹ du đấu.

Và sức hút của "vị vua châu Âu" đã khiến không ít người làm thể thao phải ngạc nhiên khi lượng khán giả đến sân xem Barca thi đấu cực kỳ khả quan, điều đó tác động không nhỏ về mặt hình ảnh bóng đá tại Mỹ nói chung và Barca nói riêng. Điểm nóng trong chuyến du đấu vừa rồi chính là trận tái hiện chung kết Champions League 2011 hồi tháng 5 giữa Barcelona và Manchester, có đến 81,807 khán giả kéo đến sân để chiêm ngưỡng những ngôi sao bóng đá mình yêu thích. Và dù chỉ thi đấu với Chivas tại Miami thôi CLB xứ Catalan cũng đã hút tới 70,080 người đến sân Sun Life. Thống kê sơ bộ từ trang chủ của Barca cho thấy sau ba trân trên đất Mỹ, con số khán giả trung bình mỗi khi thầy trò Pep Guardiola ra sân thi đấu là hơn 75,000 người. Với khán đài đầy ắp và con số không thua quá xa ở các khán đài sân Camp Nou thì chẳng khác nào Barca đang thi đấu trên sân nhà.

Cũng không phải dễ gì để có thể thu hút những khán giả khó tính ở đất nước tự do này. Ngoài chuyện banh bóng trên sân cỏ, thì Barca cũng hợp tác tham gia nhiều sự kiện từ thiện khác như cùng quỹ Bill & Melinda Gates phòng trừ bệnh bại liệt ở trẻ em, cùng Quỹ từ thiện Pies Descalzos của Shakira mở các không gian bóng đá cho trẻ em nghèo, bên cạnh đó là trận đấu gây quỹ cùng Mia Hamm. Những chương trình mang nhiều ý nghĩa cộng đồng và có ích cho xã hội như thế này luôn được các hãng thông tấn báo đài đưa tin liên tục và nó tác động một cách vô thức đến cảm nhận của người xem khiến họ bỗng nhiên ngưỡng mộ Barca.

Chính vì thế, một phần không thể không nhắc đến trong mục tiêu du đấu tại Mỹ là sứ mạng mở rộng độ phủ sóng của bóng đá đến với người dân Mỹ của "vị vua châu Âu". Thành công này là sự nối tiếp của năm 2009 khi Barca cũng du đấu Mỹ và kéo khoảng 221,557 đến sân theo dõi.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.