Có thể thấy, đề bài này là khá dễ và mang tính mở cao. Để chỉ ra một điểm khác biệt của Barca so với các đội bóng khác ở Tây Ban Nha, ở Châu Âu hay thậm chí ở trên thế giới ta có thể khai thác ở khá nhiều khía cạnh, từ đặc điểm lịch sử, con người, phong cách, thành tích hay lối chơi (như hướng mà Sang đi theo). Vì tìm ra ý tưởng khá dễ nên việc đi sâu vào phân tích, bình luận đặc điểm đó mới là khó, vì sẽ rất dễ trùng lặp. Chính vì vậy khi ra câu hỏi này, anh mong chờ một sự khác lạ trong tiếp cận vấn đề (có thể tương tự như về thánh đường mà giám khảo Denpietrau đã gợi ý...), từ đó có thể đưa ra những diễn giải mới lạ mà ta có thể chưa từng thấy. Rất tiếc là anh không tìm thấy điều đó ở bài dự thi của Sang.
Bài viết trên thiên về những con số liệt kê và khái niệm. Bên cạnh tính chính xác của những phân tích mà Sang đưa ra còn phải xem lại, đầu tiên nhìn vào tầm bao quát của những luận điểm đó: chưa đầy đủ, nên chưa làm người đọc hình dung ra được hết cái hay và sự lợi hại của lối đá Tiki-taka. Lấy ví dụ: có đúng là tiền đạo ở Barca có vai trò dứt điểm? Có đúng là 9 cầu thủ còn lại luôn có vai trò tấn công? Và câu hỏi "Vậy ai sẽ lo việc phòng ngự?" lại không có một câu trả lời rõ ràng, mà theo anh nếu phân tích được câu hỏi này thì sẽ rất hay và ăn điểm rất lớn. Phần dẫn chứng, em lấy ví dụ về sự áp đảo của Barca trong trận đấu với đối thủ có chủ trương chơi phòng ngự rõ ràng, vậy thì liệu có khách quan không?
Về bố cục, bài viết có phần mở đầu tạm ổn, phần thân bài chưa rõ ý và không đi sâu, không đầy đủ, phần kết luận... không có. Về cảm xúc truyền tải là chưa đạt hiệu quả vì chưa làm người đọc cảm nhận được rõ ràng cái hay của Tiki-taka. Điểm sáng trong bài viết là sự tìm tòi của Sang trong việc đưa ra những khái niệm, các con số thống kê hay thành tích của Barca. Hy vọng qua cuộc thi này em sẽ để ý khám phá thêm nhiều điều khác lạ nữa, làm phong phú thêm vốn hiểu biết về Barca của mình và nhất là sẽ có nhiều tham gia, đóng góp nhiều hơn với các hoạt động của Cộng đồng FCBVN cả online và offline.
Đánh giá bài viết: 4 điểm.