FC Barcelona và con đường đến vị trí dẫn đầu truyền thông xã hội

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Vào tháng 5 năm 2011, tân vô địch Champions League đã được xướng tên trên sân vận động Wembley của xứ sương mù. Và vào ngày diễn ra trận chung kết giải đấu danh giá Châu Âu đó, trung bình mỗi giây có thêm khoảng 6000 người dùng mới đăng nhập vào mạng xã hội Twitter trong suốt 90 phút bóng lăn. Người hâm mộ trên khắp thế giới đã lưu danh chiến thắng của FC Barcelona bằng cách liên tục "nhắc đến" tên CLB hơn nửa triệu lần trên mạng xã hội.

Phiên bản hiện đại mang tính toàn cầu này của FC Barcelona có thể phổ biến như vậy là nhờ vào cuộc cách mạng kĩ thuật số và đặc biệt là hiện tượng của truyền thông. Barça đang vượt qua các tổ chức thể thao khác và vươn lên dẫn đầu trong mạng xã hội. Vậy, bằng cách nào mà FCB làm được điều đó?

Chiến lược số hóa 2.0

Khởi đầu

Hành trình thực hiện chiến lược số hóa của FC Barcelona bắt đầu từ cuối năm 2010 với sự ra đời của trụ sở "Online Department". Trụ sở này được thành lập nhằm mục đích cung cấp dịch vụ internet và kết nối toàn bộ các bộ phận trong CLB để cùng nhau thực hiện chiến lược mới. Theo ông Didac Lee – thành viên hội đồng quản trị FC Barcelona thì chiến lược này có 3 điểm mấu chốt là: "Tạo các nội dung phù hợp với từng vùng lãnh thổ thông qua các trang web quốc tế của câu lạc bộ; phương tiện truyền thông xã hội là công cụ nền tảng để truyền tải nội dung này; thúc đẩy sự tương tác với cộng đồng thông qua việc sáng tạo nên các ứng dụng trên điện thoại di động, tiếp thị quảng cáo, sự quản lý cộng đồng người hâm mộ trên toàn cầu.

Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, CLB nỗ lực trong việc nâng cấp trang chủ FC Barcelona và ưu tiên các phương tiện truyền thông xã hội. Kênh truyền thông xã hội của CLB trình làng vào năm 2009 và đến nửa đầu năm 2011 số lượng người theo dõi trang Facebook chính thức của Barça đã tăng lên gấp đôi. Đó chính là giai đoạn Messi trở thành nhân vật trung tâm trong các chiến dịch trực tuyến của CLB mà Facebook là mục tiêu hàng đầu. Vừa qua, trang Facebook của Barça đã chạm tới một cột mốc mới với con số 10 triệu fan.

Daniel McLaren chuyên gia digital marketing về thể thao cho rằng những con số mà Barça đạt được chính là bằng chứng chứng tỏ "Barça đã lập được kỉ lục trên phương tiện truyền thông tại thời điểm các ý tưởng sáng tạo được tôn vinh lên hàng đầu." 

Vì thế, Daniel McLaren phát biểu: "Có vẻ như Barça hiểu rất rõ tác động của chiến lược dài hạn này và họ rất tự tin vào khả năng khai thác tối đa lợi ích từ chiến lược đó."

Trên Twitter, tài khoản người dùng theo dõi Barça bằng tiếng Catalan, Tây Ban Nha và tiếng Anh tăng vọt lên 850%, trong khi chính sách chính thức của CLB là sử dụng hashtag tiếng Catalan như #Pep40, #AnimsAbidal hay #CampionsFCB nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người hiểu rõ ngôn ngữ địa phương và văn hóa Catalan – hai yếu tố đã ăn sâu vào truyền thống của CLB. Rõ ràng, chiến dịch số hóa của CLB đang rất khả thi.

Nền tảng mới

Chiến lược số hóa khởi xướng bởi Online Department được tăng cường vào tháng 11 năm 2011 bằng sự khai trương website mới. Giao diện trang chủ mới này có thiết kế thân thiện, cấu trúc cực lớn có thể hỗ trợ hơn 6000 trang tin, cung cấp cho người hâm mộ ở khắp mọi nơi trên thế giới nguồn thông tin hữu ích và thú vị.

Các website mới bằng tiếng Catalan, Tây Ban Nha và tiếng Anh vẫn tiếp tục thu hút người dùng trong khi CLB mở rộng số lượng website với thêm nhiều ngôn ngữ khác. Đầu tiên là website tiếng Trung vào tháng 6 năm 2012, một tháng sau đến tiếng Pháp, A – rập, đến tháng 12 là tiếng Nhật, Indonesia thì vào tháng 5 năm 2013 và cuối cùng là tiếng Bồ Đào Nha vào tháng 10 năm 2013.

Nền tảng mới với những website mới sử dụng 9 ngôn ngữ khác nhau cung cấp những nội dung đặc biệt thích hợp với mỗi quốc gia và khu vực. Sự ra đời của các trang web góp phần quảng bá hình ảnh CLB trên các phương tiện truyền thông xã hội đặc biệt là mạng xã hội Twitter, Facebook và Youtube.

Chuyên gia digital marketing Sunny Cadwallader thể hiện rõ thái độ lạc quan về chiến lược truyền thông xã hội của Barça: "Bởi vì đơn giản theo nghĩa đen, thương hiệu toàn cầu phải đồng điệu ngôn ngữ với người hâm mộ." Cadwallader nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truy cập truyền thông xã hội đa ngôn ngữ "nên các tín đồ Barça giáo có thể tiếp cận thông tin mà họ muốn bằng ngôn ngữ họ có thể hiểu được". "Barça rất biết quan tâm đến người hâm mộ và luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của họ."

CLB cũng cải thiện các trang web thương mại điện tử bán vé trực tuyến và cung cấp các dịch vụ khác cho khách hàng. Ngoài ra, phải kế đến việc doanh số bán hàng tăng mạnh và lượng thông tin truyền tải đến được hơn 40 quốc gia nhờ vào giao dịch với Binbit và Tencent của Trung Quốc, cũng như các bản hợp đồng với Mobile World Capital về các ứng dụng FC Barcelona trên điện thoại di động. "Trong vài mùa giải gần đây nguồn thu từ chiến lược số hóa của CLB tăng nhanh từ 5 lên 30 triệu euro." – Ông Lee giải thích.

Công thức của sự thành công

Trong những năm gần đây, hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội của FC Barcelona đã được công nhận trên toàn cầu. Sau khi chiến thắng giải thưởng Social Star Awards năm 2012 và 2013, FC Barcelona đã được xem câu lạc bộ thể thao hàng đầu thế giới về quản lý phương tiện truyền thông xã hội, đánh bại Real Madrid, Manchester United và Chelsea.

Vào tháng 2 năm 2014, Barça trở thành CLB đầu tiên trên thế giới chạm mốc 100 triệu fan trên phương tiện truyền thông xã hội, do đó củng cố được vị thế của CLB trong thế giới 2.0 và giới thiệu tiềm năng dài hạn chiến lược mà CLB đang theo đuổi. Vào thời điểm đó, 30 kênh chính thức của Barça trên Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Google+, Sina Weibo và Tencent Weibo đã thu hút trung bình hơn 100.000 người theo dõi mới mỗi ngày. "Những con số khổng lồ này là bằng chứng cho thấy Barça không đặt cược vào một kênh truyền thông duy nhất nào, thay vào đó chúng tôi tìm kiếm người dùng ở mọi ngóc ngách trên hành tinh này. Barça tự mình vươn ra ngoài và tìm kiếm người hâm mộ chứ không ngồi đấy chờ họ tìm đến mình.", ông Lee – thành viên hội đồng quản trị CLB phát biểu.

Các con số nổi bật trong năm 2014

Trong năm 2014, Barça mở thêm 6 kênh mới trên phương tiện truyền thông xã hội để đăng tải video nhằm quảng bá hình ảnh CLB tại thị trường châu Á, đó là: Vine, Daiymotion, Wechat, Sina, Weibo, Tune in, và một tài khoản chính thức trên Instagram cho các môn thể thao chuyên nghiệp khác của CLB. Trung bình mỗi ngày, CLB có thêm khoảng hơn 186.000 người theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bức tranh năm 2014 của Barça được vẽ lên bởi hơn 175 triệu người hâm mộ trên tất cả các mạng xã hội vì thế thay đổi chiến lược của CLB không còn là câu chuyện của quá khứ, mà nó còn là những hy vọng tốt đẹp của tương lai.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.