yulong
Cựu cán bộ viện bảo tàng xã
- Đầu quân
- 24/7/07
- Bài viết
- 786
- Được thích
- 1
- Điểm
- 18
- Tuổi
- 35
- Nơi ở
- Xứ Catalan huyền thoại
- Barça đồng
- 0
Nguồn: Thể thao điện tử Việt Nam - ESVN
Là 1 custom map của Warcraft III, Dota đã có những bước tiến mạnh mẽ để vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của Warcraft, và cho đến thời điểm hiện tại có thể nói Dota đã hoàn thành được phần nào trong nhiệm vụ khó khăn đó. Vậy nguyên nhân vì sao Dota lại có bước tiến kì diệu này và đâu là tương lai của custom map này? Qua bài viết sau tác giả hi vọng phần nào giải đáp được cho người đọc vấn đề này.
I/ Quá nhiều điều tạo nên sự thành công của Dota
1/ Thiên thời: Warcraft III - 1 cơ sở quá hoàn thiện cho Dota
Như các bạn đã biết Dota là custom map của game Warcraft III. Có thể nói đây là 1 trong những game RTS hoàn hảo nhất, tuy chưa có được sự cân bằng tuyệt đối như Starcraft (game RTS thành công nhất mọi thời đại) nhưng bù lại Warcraft III có sự tùy biến tuyệt vời với hệ thống hero, các unit đặc biệt mà Starcraft chưa có được. Minh chứng cho điều này là hàng trăm ngàn map custom của game, với hệ thống map editors bất cứ ai cũng có thể tự làm 1 map cho mình.
Không chỉ thế hệ thống hero và skill có sẵn Warcraft III cũng đã rất đa dạng, việc chỉnh sửa các skill này một chút cho phù hợp với các ý định của map là điều không khó.
[center:880869ce5e]
Tính đến thời điểm này Dota chính là Custom map thành công nhất của Warcraft III[/center:880869ce5e]
Và điều quan trọng nhất như tôi đã nói ở trên Warcraft III đã quá nổi tiếng với gameplay hoàn hảo, việc nhiều người biết đến và đã từng chơi qua Warcraft III cũng tạo một lợi thế không nhỏ cho Dota trên con đường của mình, bằng chứng là không ít các player của Dota trước đây đã từng chơi Warcraft III và các custom map khác của nó.
Cộng thêm với cách chơi khá đơn giản, dễ chơi nên Dota đã tạo được một cộng đồng khổng lồ, Dota đã có mặt tại khắp các phòng game trên khắp thế giới.
2/ Địa lợi: Cơn gió mới cho nền E-sport
1998: Starcraft, 2002: Warcraft III, và đến thời điểm này chúng ta đã có thể nói 2008: Dota. Năm 2008 quả thật là một bước tiền dài của Dota với hàng loạt giải đấu lớn nhỏ được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới, số lượng người trên Dota trên Garena cũng liên tục phá các kỉ lục về số lượng người chơi. Nổi lên vào thời điểm mà các môn Esport khác đã có quá nhiều cuộc thi đấu và cũng đang dần "ổn định". Khoảng cách giữa các quốc gia, các player đã quá lớn tạo nên sự nhàm chán cho người xem, cộng thêm khoảng cách với các player đi trước đã quá lớn nên lượng người chơi mới là không nhiều. Lúc này Dota xuất hiện, tất cả đều là người mới, trình độ chênh lệch nhau không nhiều tạo nên lượng người chơi khổng lồ.
[center:880869ce5e]
2002: Warcraft III: Reign of Chaos ra đời tạo bước đột phá cho làng game thế giới[/center:880869ce5e]
Mặt khác do nhận được sự quan tâm từ các clan lớn như MYM hay SK-gaming các giải đấu online liên tục được tổ chức, tạo nên một làn sóng Dota trên khắp thế giới. Ngoài ra các đội game Dota nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ cũng như các tổ chức E-sport khác cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của bộ môn này.
3/ Nhân hòa: Sự tài hoa của các "Ice Frog Editors" + sự ủng hộ của gamer = thành công
Phải nói Dota là 1 map cân bằng từ các hero cho tới item cũng như các chi tiết nhỏ khác. "Không một hero nào trong Dota là vô dụng" đây chính là thành công lớn nhất của IF, mỗi hero đều có vai trò riêng của mình, có nhiều cách kết hợp khác nhau giữa các hero tạo nên vô số chiến thuật, và mode -ap (cho phép chọn hero trong cả 8 tavern) đã xóa hẳn đi sự mất cân bằng giữa 2 phe.
[center:880869ce5e]
Dota có được cân bằng hiếm có, không có hero vô dụng[/center:880869ce5e]
Không chỉ thế mà map luôn được cập nhật liên tục, IF dường như không bao giờ tự hài lòng với thành quả của mình, liên tục những map mới ra đời tạo sự hứng thú cho người chơi các bug được phát hiện ngay lập tức được chỉnh sự, các bản cập nhật được ra đời với tần suất ngày càng cao đã làm nên sự sôi động của bộ môn này khi mà "public" liên tục được thưởng thức những thành quả của IF.
Có lẽ không phải tự nhiên mà Dota được đánh giá là thành tựu số một của WarcraftIII. Map đã quy tụ tất cả các tinh hoa mà WarcraftIII World Editor có thể tạo dựng nên. Không chỉ là một map Hero Arena đơn thuần, Dota hoàn toàn có thể so sánh với các map Melee nhỏ về tính chiến thuật rộng, khả năng micro, và vượt trội hơn về việc điều khiển tướng, phân bố thời gian... Hiện nay, map đã chiếm trọn một môn thi đấu trong World Cyber Games, và với lượng người chơi đông đảo, map có lẽ sẽ vẫn còn thống trị trong vài năm tới.[/center]
Là 1 custom map của Warcraft III, Dota đã có những bước tiến mạnh mẽ để vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của Warcraft, và cho đến thời điểm hiện tại có thể nói Dota đã hoàn thành được phần nào trong nhiệm vụ khó khăn đó. Vậy nguyên nhân vì sao Dota lại có bước tiến kì diệu này và đâu là tương lai của custom map này? Qua bài viết sau tác giả hi vọng phần nào giải đáp được cho người đọc vấn đề này.
I/ Quá nhiều điều tạo nên sự thành công của Dota
1/ Thiên thời: Warcraft III - 1 cơ sở quá hoàn thiện cho Dota
Như các bạn đã biết Dota là custom map của game Warcraft III. Có thể nói đây là 1 trong những game RTS hoàn hảo nhất, tuy chưa có được sự cân bằng tuyệt đối như Starcraft (game RTS thành công nhất mọi thời đại) nhưng bù lại Warcraft III có sự tùy biến tuyệt vời với hệ thống hero, các unit đặc biệt mà Starcraft chưa có được. Minh chứng cho điều này là hàng trăm ngàn map custom của game, với hệ thống map editors bất cứ ai cũng có thể tự làm 1 map cho mình.
Không chỉ thế hệ thống hero và skill có sẵn Warcraft III cũng đã rất đa dạng, việc chỉnh sửa các skill này một chút cho phù hợp với các ý định của map là điều không khó.
[center:880869ce5e]
Tính đến thời điểm này Dota chính là Custom map thành công nhất của Warcraft III[/center:880869ce5e]
Và điều quan trọng nhất như tôi đã nói ở trên Warcraft III đã quá nổi tiếng với gameplay hoàn hảo, việc nhiều người biết đến và đã từng chơi qua Warcraft III cũng tạo một lợi thế không nhỏ cho Dota trên con đường của mình, bằng chứng là không ít các player của Dota trước đây đã từng chơi Warcraft III và các custom map khác của nó.
Cộng thêm với cách chơi khá đơn giản, dễ chơi nên Dota đã tạo được một cộng đồng khổng lồ, Dota đã có mặt tại khắp các phòng game trên khắp thế giới.
2/ Địa lợi: Cơn gió mới cho nền E-sport
1998: Starcraft, 2002: Warcraft III, và đến thời điểm này chúng ta đã có thể nói 2008: Dota. Năm 2008 quả thật là một bước tiền dài của Dota với hàng loạt giải đấu lớn nhỏ được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới, số lượng người trên Dota trên Garena cũng liên tục phá các kỉ lục về số lượng người chơi. Nổi lên vào thời điểm mà các môn Esport khác đã có quá nhiều cuộc thi đấu và cũng đang dần "ổn định". Khoảng cách giữa các quốc gia, các player đã quá lớn tạo nên sự nhàm chán cho người xem, cộng thêm khoảng cách với các player đi trước đã quá lớn nên lượng người chơi mới là không nhiều. Lúc này Dota xuất hiện, tất cả đều là người mới, trình độ chênh lệch nhau không nhiều tạo nên lượng người chơi khổng lồ.
[center:880869ce5e]
2002: Warcraft III: Reign of Chaos ra đời tạo bước đột phá cho làng game thế giới[/center:880869ce5e]
Mặt khác do nhận được sự quan tâm từ các clan lớn như MYM hay SK-gaming các giải đấu online liên tục được tổ chức, tạo nên một làn sóng Dota trên khắp thế giới. Ngoài ra các đội game Dota nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ cũng như các tổ chức E-sport khác cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của bộ môn này.
3/ Nhân hòa: Sự tài hoa của các "Ice Frog Editors" + sự ủng hộ của gamer = thành công
Phải nói Dota là 1 map cân bằng từ các hero cho tới item cũng như các chi tiết nhỏ khác. "Không một hero nào trong Dota là vô dụng" đây chính là thành công lớn nhất của IF, mỗi hero đều có vai trò riêng của mình, có nhiều cách kết hợp khác nhau giữa các hero tạo nên vô số chiến thuật, và mode -ap (cho phép chọn hero trong cả 8 tavern) đã xóa hẳn đi sự mất cân bằng giữa 2 phe.
[center:880869ce5e]
Dota có được cân bằng hiếm có, không có hero vô dụng[/center:880869ce5e]
Không chỉ thế mà map luôn được cập nhật liên tục, IF dường như không bao giờ tự hài lòng với thành quả của mình, liên tục những map mới ra đời tạo sự hứng thú cho người chơi các bug được phát hiện ngay lập tức được chỉnh sự, các bản cập nhật được ra đời với tần suất ngày càng cao đã làm nên sự sôi động của bộ môn này khi mà "public" liên tục được thưởng thức những thành quả của IF.
Có lẽ không phải tự nhiên mà Dota được đánh giá là thành tựu số một của WarcraftIII. Map đã quy tụ tất cả các tinh hoa mà WarcraftIII World Editor có thể tạo dựng nên. Không chỉ là một map Hero Arena đơn thuần, Dota hoàn toàn có thể so sánh với các map Melee nhỏ về tính chiến thuật rộng, khả năng micro, và vượt trội hơn về việc điều khiển tướng, phân bố thời gian... Hiện nay, map đã chiếm trọn một môn thi đấu trong World Cyber Games, và với lượng người chơi đông đảo, map có lẽ sẽ vẫn còn thống trị trong vài năm tới.[/center]