JBtheCuler
Cựu Bí thư Xã
Chiến lược số hóa FC Barcelona – Barça 2.0
“Cách tốt nhất để tiên đoán tương lai là hãy sáng tạo ra nó” - Alan Kay
1. Đối tượng
FC Barcelona (Futbol Club Barcelona), thường được gọi là Barcelona hay Barça là một câu lạc bộ (CLB) bóng đá chuyên nghiệp giàu truyền thống và bản sắc của Barcelona, xứ Catalunya, Tây Ban Nha, được thành lập vào năm 1899. Khác với đại đa số các CLB bóng đá hay thể thao của thế giới, thay vì thuộc sở hữu dù ít dù nhiều của một hay nhiều các cá nhân, tổ chức; FC Barcelona thuộc sở hữu 100% của những hội viên CLB – những người góp phần hình thành và phát triển CLB đến ngày nay, và được bảo vệ mãnh liệt bởi những di sản đầy tự hào gắn liền của nó. Một điểm đặc biệt nữa của Barça là CLB này tuy thường được liên tưởng nhiều nhất đến đội bóng đá mang tên Barça, nhưng Barça còn là CLB thể thao chuyên nghiệp với bao gồm rất nhiều những đội thể thao ở nhiều cấp độ như bóng rổ, bóng ném, khúc côn cầu, futsal, điền kinh,… Barça cũng là CLB bóng đá hiếm hoi có mối quan hệ bền chặt và tham gia rất nhiều các hoạt động với những tổ chức vì cộng đồng hay quỹ từ thiện trên khắp thế giới.
Trong quãng thời gian từ năm 2008 đến nay, trên các mặt trận thi đấu quốc nội, châu Âu và các lục địa, đội bóng đá Barça giành được tổng cộng 16 danh hiệu – một thành tích vô tiền khoáng hậu mà bất kể một CLB bóng đá nào trên thế giới cũng phải ao ước. Trong số các danh hiệu giành được đó, nổi bật nhất là 4 chức vô địch giải bóng đá quốc gia Tây Ban Nha (tức La Liga – tương đương với chức vô địch Ngoại hạng Anh của Anh quốc), 2 chức vô địch giải đấu các CLB hàng đầu châu Âu (tức Champions League – giải đấu bóng đá danh giá nhất châu Âu cấp CLB) và 2 chức vô địch thế giới cấp CLB (tức FIFA Club World Cup – giải đấu quy tụ những nhà vô địch cấp CLB của các châu lục).
Trong khoảng một thập niên trở lại đây, Barça được đánh giá là một trong những CLB bóng đá số 1 của thế giới và khoảng 5 năm nay được xem là CLB bóng đá hay nhất thế giới. Thậm chí đã diễn ra nhiều cuộc tranh luận, phân tích giữa những người trong cuộc (các chuyên gia, huấn luyện viên, cầu thủ,…) và những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới về việc liệu Barça có phải là CLB bóng đá hay nhất lịch sử thế giới hay không.
Trong đội hình thi đấu của Barça có cầu thủ Lionel Messi (26 tuổi, người Argentina), người hiện được xem là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới, từng 4 năm liền giành danh hiệu cá nhân cao quý dành cho cầu thủ bóng đá là “Quả bóng Vàng thế giới”.
Đội hình tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha từng đăng quang chức vô địch thế giới (World Cup) vào năm 2010 và chức vô địch châu Âu (Euro) năm 2012 có đóng góp cực kỳ trọng yếu về số lượng lẫn chất lượng của các cầu thủ hiện đang là thành viên của đội hình Barça.
Theo bản báo cáo “2011/12 Deloitte Football Money League” công bố hồi đầu năm 2013 của Deloitte, Barça là CLB bóng đá kiếm tiền nhiều thứ hai thế giới (chỉ sau CLB Real Madrid C.F. cũng của Tây Ban Nha), với mức doanh thu đạt 483 triệu euro – tăng 32,3 triệu euro (tức 7%) so với mùa giải 2010/11. Barça đã 4 năm liền giữ vị trí thứ 2 theo bản báo cáo của Deloitte.
Theo bản báo cáo “The World’s 50 Most Valuable Sports Teams 2013” công bố ngày 15 tháng 7 năm 2013 của tạp chí Forbes, Barça là CLB thể thao (không chỉ trong lĩnh vực bóng đá nói riêng) có giá trị cao thứ 3 thế giới (sau Real Madrid C.F. và Manchester United F.C.), ước tính giá trị đạt 2,6 tỷ USD.
2. Khẩu hiệu “Més que un club”
Khẩu hiệu “Més que un club” (tiếng Catalan), tiếng Anh nghĩa là “More than a club” của Barça ngày nay đã trở thành một tuyên ngôn của CLB. Khẩu hiệu này nổi tiếng và gắn liền như máu thịt với Barça. Nói đến Barça, người ta nhắc đến khẩu hiệu này, và ngược lại. Sự ra đời và phổ quát của khẩu hiệu “Més que un club” là cả một câu chuyện lịch sử đầy vĩ đại và giàu tính nhân văn của Barça. Khẩu hiệu này miêu tả về tầm quan trọng mang tính xã hội của Barça đối với xứ Catalunya mà giờ đây CLB này đã trở thành một biểu tượng bất diệt của con người xứ sở này.
Và khi nhắc đến xứ Catalunya, cũng là nhắc đến một vùng đất biểu trưng cho tinh thần ái quốc và không chịu khuất phục, quyền tự do và dân chủ của người dân Catalunya nói riêng và người dân Tây Ban Nha nói chung trong suốt 40 năm chịu ách đọa đày của chủ nghĩa Phát xít Franco. Trong gần nửa thế kỷ đó, chính Barça với khẩu hiệu “Més que un club” đã trở thành một trong những lá cờ đầu của cuộc đấu tranh chống áp bức Franco. Vì rất nhiều những lý do mà đến ngày nay, xứ Catalunya vẫn kiên quyết với ý chí trở thành một quốc gia riêng biệt, thay vì là một phần tự trị của lãnh thổ Tây Ban Nha. Khẩu hiệu “Catalunya không phải Tây Ban Nha” vì thế cũng đã trở nên quá nổi tiếng.
Thành tựu và tiếng tăm của Barça ngày nay là kết tinh của những giá trị bản sắc đã trở thành cốt lõi trong quá trình phát triển CLB, cộng với đó là những thành công trên mặt trận thi đấu thể thao và kinh tế. Tiếp nối thành quả đã đạt được và tham vọng duy trì, nâng tầm phát triển trong tương lai, ban lãnh đạo Barça trong một thập niên qua đã và đang có những chiến lược, hành động đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh, đón đầu xu thế. Một trong những chiến lược cực kỳ táo bạo và đầy thành công của ban lãnh đạo Barça tính đến hiện tại chính là “Chiến lược số hóa FC Barcelona – Barça 2.0”.
3. Sự cần thiết của tiếp cận mạng xã hội
Thể thao và Internet chẳng khác nào đôi tình nhân được tạo nên trên thiên đường, với chất keo dính là niềm đam mê cháy bóng và sự tận tụy đến trung thành tạo nên từ các khách hàng của nó, với bóng đá là người hâm mộ và với Internet là cư dân mạng. Bản chất của các hoạt động thể thao và tính cách của người hâm mộ đòi hỏi cần có một móc khóa thắt chặt hơn mối quan hệ tồn tại giữa các bên.
Thu hẹp lại phạm vi một chút, từ thể thao hãy nói về bóng đá. Với sự thịnh hành của bóng đá quốc tế, mà đặc biệt là bóng đá châu Âu, người hâm mộ trên toàn thế giới ngày càng có xu hướng gắn kết nhiều hơn, gần hơn đối với các CLB họ yêu mến, quan tâm và những cầu thủ của CLB ấy thông qua Internet, mà chủ yếu là các mạng xã hội. Cầu đã có, đã đến lúc cung phải xuất hiện. Những CLB bóng đá nào bỏ qua hay không thể nắm bắt vận hội ấy cũng chính là đã khước từ cơ hội ghi một bàn thắng cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của mình.
Mạng xã hội giờ đây đã trở thành một phần dường như không thể thiếu của cuộc sống con người. Chúng thay đổi hoàn toàn cách thức con người ta giao tiếp và tiến hành các hoạt động giao dịch thương mại với nhau dựa trên nền tảng là sự phát triển của công nghệ Internet. Giao tiếp, tương tác và kết nối chính là điểm nổi bật của mạng xã hội. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế ngày càng khó khăn, thị trường dần bão hòa, điều này đòi hỏi các CLB bóng đá cần phải luôn tìm ra những cách thức mới, hay những dòng doanh thu mới – mạng xã hội là một trong những dòng đó, vừa rộng sâu, vừa chảy ào ào. Thông qua mạng xã hội, người hâm mộ có thể dễ dàng và rõ ràng hơn trong cách bày tỏ sự hâm mộ và trung thành của mình với CLB – mà cấp cao nhất của lòng trung thành ở đây chính là việc họ sẵn sàng móc hầu bao.
Vì những lý do tổng quát sau mà các CLB bóng đá nên đầu tư, chăm chú cho thị trường trên mạng xã hội:
- Người hâm mộ muốn can dự vào những sự kiện, vấn đề của CLB, họ muốn được “lên tiếng” hay chí ít là có cảm giác đó.
- Lây lan cảm xúc: người hâm mộ sẽ giúp CLB “kiếm” thêm nhiều người hâm mộ nữa thông qua việc thuyết phục, tranh luận, bày tỏ cảm xúc của mình về CLB họ quan tâm, yêu mến trước những người hâm mộ vốn thuộc phân khúc khác.
- Người hâm mộ rất dễ để có thể tiếp cận và rất khó để có thể “chia tay” CLB mà họ quyết định quan tâm, yêu mến. Một cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng nếu những ai quyết định yêu mến một CLB bóng đá nào đó ở độ tuổi 10 tuổi, chỉ có rất ít % trong số này ở những độ tuổi cao hơn về sau thay đổi tình yêu của họ.
- Các cầu thủ hay những thành viên của CLB chính là đối tượng nhắm tới của người hâm mộ. Nói cách khác, đây là những đại sứ tiêu biểu của CLB đối với các khách hàng của mình.
- Sự phổ biến của các CLB bóng đá ngày càng lớn trên thế giới. Vươn xa toàn cầu giờ đây đối với các CLB là điều không hề khó.
- Sự phát triển của công nghệ di động.
- Người hâm mộ muốn điều đó, các nhà tài trợ thương mại muốn điều đó.
4. Barça 2.0
Barça là một trong những CLB bóng đá nắm bắt được nhu cầu người hâm mộ cùng xu thế phát triển của thị trường nói trên. Từ đây, vào trung tuần tháng 3 năm 2011, ban lãnh đạo Barça chính thức công bố chiến lược mới của CLB mang tên “Chiến lược số hóa Barça – Barça 2.0”. Chiến lược thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của CLB đối với công nghệ mới kể từ sau khi ban lãnh đạo mới bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2010. Chiến lược chỉ là một phần trong tầm nhìn đến 2016 với tuyên bố “Xây dựng tương lai vững chắc. Từ cội nguồn, ta đối mặt tương lai.”Đối với riêng chiến lược Barça 2.0, CLB có tầm nhìn “Vươn xa ra toàn cầu mà không đánh mất bản sắc.” Tuyên bố này được đích thân chủ tịch của Barça là ông Sandro Rosell tuyên bố trong buổi công bố chiến lược.
Tổng quát về chiến lược Barça 2.0:
- Tầm nhìn: “Vươn xa ra toàn cầu mà không đánh mất bản sắc”
- Sứ mệnh: “Nghe nhìn – Trung thành – Chi tiền”
- Mục tiêu:
• “Nghe nhìn” có 3 mục tiêu: Cam kết nhắm đến mạng xã hội, CLB dẫn đầu thế giới trên mạng xã hội, thu hút độc giả gắn kết với website chính thức của CLB.
• “Trung thành” có 3 mục tiêu: Cách thức online mới – thích nghi với những nhóm khách hàng khác nhau, chú trọng chất lượng nội dung, quan tâm phục vụ hội viên và người hâm mộ đơn thuần thông qua online.
• “Chi tiền” với mục tiêu: Thúc đẩy các hoạt động thương mại trên Internet của CLB diễn ra mạnh mẽ.
a) Nghe nhìn
Là sứ mệnh đầu tiên của Barça trong việc tiếp cận người hâm mộ trên thị trường Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Barça không chỉ tiến hành những thay đổi một cách sâu sắc đối với các công cụ vốn là kênh giao tiếp, tương tác, kết nối của CLB với người hâm mộ mà còn thay đổi phong cách sử dụng các công cụ này của họ.
- Mục tiêu đầu tiên trong sứ mệnh này của Barça là cam kết nhắm đến mạng xã hội hay cụ thể là người hâm mộ, các khách hàng trên mạng xã hội.
• Có 4 mạng xã hội chính mà Barça ưu tiên khai thác do xu thế và tốc độ phát triển của chúng: Facebook, Twitter, Google+ và Youtube.
- Mục tiêu thứ hai là trở thành CLB bóng đá dẫn đầu trên mạng xã hội, ở đây có nghĩa là thu hút lượng người hâm mộ đông nhất thế giới. Thời điểm Barça triển khai chiến dịch Barça 2.0, “thể trạng” của CLB trên các thị trường của mình là:
• Facebook (CLB bóng đá dẫn đầu thế giới với khoảng 22 triệu người hâm mộ, nằm trong Top 50 về số lượng Like trên Facebook).
• Twitter (CLB bóng đá dẫn đầu thế giới với khoảng 4 triệu người hâm mộ, tốc độ tăng trưởng (tức tăng lượng Follower) là 850% trong mùa giải 2010/11 – cao gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của chính bản thân Twitter).
• Youtube (CLB bóng đá dẫn đầu thế giới với khoảng 115.000 người hâm mộ, khoảng 70 triệu lượt xem đối với các Video clip đã đăng tải, đạt khoảng 300.000 người xem trực tiếp đối với Video clip tường thuật trực tiếp buổi lễ ra mắt học viện đào tạo trẻ La Masia hiện đại).
- Mục tiêu thứ ba của sứ mệnh là biến trang chủ - website “FCBarcelona.cat” trở thành cổng thông tin kết nối quan trọng nhất của người hâm mộ đối với CLB. Đây có thể xem là một thách thức không hề nhỏ trong bối cảnh các trang mạng xã hội dần làm thay công việc thỏa mãn nhu cầu cập nhật tin tức cũng như giao lưu, kết bạn, tương tác của người dùng. Vào thời điểm đó, tình hình trang chủ của Barça như sau:
• Là website của một CLB bóng đá được truy cập nhiều nhất trong cả hệ thống giải đấu quốc nội: trên 100.000.000 lượt truy cập trong suốt mùa giải 2010/11.
• Hỗ trợ 6 ngôn ngữ với 6 tên miền khác nhau: Catalan, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Nhật Bản và Ả Rập. Trong đó, mùa giải 2010/11, có 10% độc giả vào cổng tiếng Catalan, 60% vào cổng tiếng Anh, 30% vào cổng tiếng Tây Ban Nha.
• 60% hội viên của CLB thường xuyên truy cập website.
• Có 216 quốc gia có người truy cập vào website.
b) Trung thành
Là sứ mệnh mang tính hai chiều. Chiều thứ nhất là sự cam kết phục vụ của CLB đối với người hâm mộ dựa trên những nỗ lực thay đổi, cải tiến trước đó đối với “nghe nhìn”. Từ những thành quả đã đạt được, hay nói cách khác là sau khi đã xâm nhập thị trường thông qua những sản phẩm chiến lược mục tiêu, Barça ra sức củng cố vị thế của mình cũng như tìm cách để đa dạng hóa các loại hình sản phẩm phục vụ người hâm mộ. Chiều thứ hai là gợi mở, khuyến khích, bắt đầu tạo ra sợi dây ràng buộc lòng hâm mộ của người hâm mộ đối với CLB, với bậc cao hơn là tạo ra sự quan tâm sâu sắc, lòng trung thành của họ đối với CLB.
- Mục tiêu đầu tiên của sứ mệnh là thích ứng với nhiều dạng khách hàng khác nhau thông qua các kênh khác nhau, mà chủ yếu là những nhóm khách hàng mới từ Internet, mạng xã hội. Song song với quá trình này Barça tiến hành phân khúc khách hàng để lựa chọn cách thức phục vụ phù hợp. Các nhóm khách hàng mà Barça quan tâm nhất trên Internet (với cổng thông tin chủ đạo là website) bao gồm:
• Hội viên
• Hội cổ động viên (tập hợp các hội viên, phân bố trên toàn thế giới)
• Người hâm mộ đơn thuần
• Các cầu thủ nhí
• Các doanh nghiệp với tiềm năng trở thành nhà tài trợ cho CLB
• Các quỹ từ thiện
- Mục tiêu thứ hai là chú trọng nâng cao chất lượng của các hoạt động online trên mạng xã hội. Ở đây, Barça xác định nên và cần mang đến cho người hâm mộ của mình những sản phẩm nào, không chỉ đáp ứng nhu cầu của họ mà còn định hướng họ. Với tính chất đặc thù là một CLB bóng đá, những sản phẩm mà Barça có thể phục vụ người hâm mộ thông qua mạng xã hội nói riêng cũng như Internet nói chung chính là thông tin về đội bóng, về CLB. Barça chú tâm đến việc cung cấp:
• Tình hình CLB hiện tại
• Thông tin các trận đấu, tỷ số, bảng xếp hạng
• Công cụ cập nhật dữ liệu trận đấu thời gian thực
• Công cụ tích hợp trên mạng xã hội
• Số hóa các tài liệu về lịch sử CLB
- Mục tiêu thứ ba của sứ mệnh chính là tập trung chăm lo cho hai nhóm khách hàng là các hội viên (cũng như hội cổ động viên) và người hâm mộ Barça đơn thuần. Đây rõ ràng là hai phân khúc khách hàng quan trọng bậc nhất và cũng là thường xuyên nhất của CLB. Sự quan tâm của Barça được CLB thực hiện thông qua phương thức số hóa, phát triển các dịch vụ hỗ trợ, giao dịch qua online.
• Hệ thống OAB online (Văn phòng các dịch vụ về người hâm mộ): Bất kỳ công việc sổ sách nào cần phải hoàn thành với CLB đều có thể tiến hành qua online. Các công việc sổ sách, giấy tờ chính là các hoạt động mua vé xem trận đấu (từng trận hoặc theo mùa), gia hạn các chứng nhận, thay đổi thông tin cá nhân. Đa phần các công việc này đều chỉ liên quan đến các hội viên của CLB.
• Cung cấp thông tin thời gian thực: Các tin tức mới nhất về CLB, các số liệu về trận đấu được cập nhật liên tục và trực tiếp, các ấn bản tạp chí điện tử. Đây là các loại hình dịch vụ hướng đến phục vụ những người hâm mộ Barça chưa phải là hội viên của CLB trên toàn thế giới.
c) Chi tiền
Đây là sứ mệnh cuối cùng và cũng là đích đến của cả chiến lược, là thành quả gặt hái sau khi đã trải qua hai giai đoạn gieo trồng và chăm sóc mang tên “nghe nhìn” và “trung thành”. Từ xâm nhập, tiến hành tạo lòng tin, phân khúc khách hàng,… công việc còn lại chỉ là làm sao để khiến khách hàng chấp nhận và sẵn sàng móc hầu bao, từ đó tạo ra các dòng doanh thu cho CLB. Trong bối cảnh các dòng doanh thu truyền thống của những CLB bóng đá ngày càng bị khai thác một cách đông đúc, tức bị cạnh tranh gay gắt khiến cho dòng chảy ngày càng yếu dần đi, việc tìm ra những dòng chảy mới chính là thành công.
- Các dòng doanh thu Barça nhắm đến thông qua Internet cũng như mạng xã hội:
• Mua vé
• Từ các hội viên
• Thương mại điện tử
• Các nhà tài trợ
• Các ứng dụng di động
Trong số 5 dòng doanh thu kể trên, 4 dòng doanh thu đầu tiên đã phần nào trở nên quen thuộc mà với sự trợ giúp của công nghệ và các thay đổi, cải tiến của chiến lược Barça 2.0, Barça có thể trở nên dễ dàng tiếp cận và khai thác. Riêng dòng doanh thu cuối, tức thông qua các ứng dụng di động, được xem là một mục tiêu ưu tiên của sứ mệnh “chi tiền”. Bởi lẽ, những sự thay đổi và cải tiến của Barça trong suốt chiến lược đều nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khai thác dòng doanh thu từ ứng dụng di động diễn ra sao cho thật hoàn hảo.
- Tình hình làm đòn bẩy cho các mục tiêu của Barça:
• 33% các hội viên của CLB sử dụng “smartphone”
• Khoảng 30.000 hội viên của CLB sử dụng “smartphone” khi đến sân Camp Nou
- Mục tiêu đối với các ứng dụng di động của Barça:
• Cho ra đời 20 ứng dụng mỗi năm
• Phát triển ứng dụng mới dựa trên lợi nhuận thu được từ ứng dụng cũ
• Khuyến khích sự phát triển theo của các doanh nghiệp Catalunya
5. Những thành công của chiến lược Barça 2.0 tính đến hiện tại
a) Nghe nhìn
Ngày 23 tháng 5 năm 2013, tại Singapore, giải thưởng “Social Awards 2013” thường niên được tổ chức. Tại lễ trao giải này, Barça lần thứ 2 liên tiếp nhận danh hiệu “CLB thể thao xuất sắc nhất thế giới trên mạng xã hội”. Giải thưởng này được tổ chức và trao bởi “StarCount”, một website chuyên đo lường mức độ nổi tiếng của các thương hiệu (từ cá nhân đến tổ chức) trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Youtube, Google+, QQ, Sina Weibo, Ren Ren, Vkontakte, Youku và Mixi). Các cá nhân hay tổ chức giành chiến thắng không chỉ được đánh giá dựa trên số lượng người hâm mộ trên mạng xã hội, mà còn ở khía cạnh của lòng trung thành, sự tương tác giữa thương hiệu đó với người hâm mộ. Giải thưởng chính này chỉ là một trong số rất nhiều những thành công khác có thể nhìn thấy rõ mà Barça gặt hái được thông qua chiến lược Barça 2.0.
[video=youtube_share;nrN3drOTA5A]http://youtu.be/nrN3drOTA5A[/video]
- Từ tập trung đến 4 mạng xã hội là Facebook, Twitter, Youtube và Google+, đến nay, Barça đã xuất hiện trên rất nhiều những mạng xã hội nổi tiếng và cũng là trào lưu của thế giới, bao gồm: QQ (Tencent Weibo), Pinterest, Instagram và mới đây nhất là LINE.
- Barça là CLB bóng đá có số lượng người hâm mộ trên Facebook đông nhất thế giới: khoảng 44 triệu Like. Theo “FanPagelist.com”: Facebook của Barça xếp thứ 34 trên bảng xếp hạng các trang có số lượng Like đông nhất thế giới và xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng các trang được nhắc đến (Talking about) nhiều nhất thế giới.
- Barça là CLB bóng đá có số lượng người hâm mộ trên Twitter đông nhất thế giới: khoảng 18 triệu Follower. Điểm ấn tượng của tài khoản Barça trên Twitter chính là việc CLB chia ra nhiều tài khoản nhỏ, đại diện cho 7 ngôn ngữ (tiếng Anh, Catalan, Tây Ban Nha, Pháp, Ả Rập, Nhật Bản và Indonesia) và tài khoản tiếng Anh của Barça có số lượng Follower đông nhất với 9,9 triệu.
- Bên cạnh bóng đá, Barça cũng thiết lập các nhánh thông tin về các bộ môn thể thao khác của CLB, cũng như các kênh thông tin phục vụ các hội cổ động viên, kênh thông tin về quỹ từ thiện do chính CLB thành lập trên Facebook và Twitter. Và tất cả các tài khoản trên mạng xã hội này mỗi tài khoản đều thu hút vài trăm ngàn người hâm mộ.
- Barça đạt điểm “Klout Score” 93,5 (trên tối đa 100) về mức độ ảnh hưởng của mình trên Twitter vào thời điểm hiện tại, theo “FanPagelist.com”.
- Kênh truyền hình “Barça TV” của Barça cũng thu hút đến 1 triệu Like trên Facebook.
- Đối với mạng xã hội Youtube, kể từ khi đổ bộ lên mảnh đất này vào năm 2006, đến nay Barça đã đăng tải hơn 5.500 Video clip các loại liên quan đến CLB, tương đương với 185 triệu lượt xem và hơn 153 triệu phút theo dõi. Trên Youtube, Barça là kênh thể thao số 1 của Tây Ban Nha và là số 2 thế giới (chỉ sau giải bóng rổ nhà nghề của Mỹ là NBA).
- Ngày 17 tháng 8 năm 2013, Barça trở thành CLB bóng đá đầu tiên trên thế giới chạm mốc 1 triệu lượt người đăng ký (Subscriber) trên Youtube.
- Sau sự kiện Barça và hãng hàng không Qatar Airways chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác mà qua đó Barça nhận khoản tiền tài trợ khoảng 165 triệu euro vào ngày 28 tháng 8 năm 2013, đoạn phim quảng cáo cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên do Qatar Airways thực hiện với tên gọi “Đội bóng gắn kết thế giới” đã trở thành Video clip được xem nhiều nhất trên Youtube trong lịch sử Barça. Hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Catalan của đoạn phim quảng cáo rực rỡ và sáng tạo này thu hút tổng cộng hơn 5 triệu lượt theo dõi đến thời điểm này.
[video=youtube_share;JkTsyll1SUo]http://youtu.be/JkTsyll1SUo[/video]
- Một mạng xã hội phổ biến khác cũng được Barça quan tâm chăm sóc chính là Google+. Là CLB bóng đá đầu tiên của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha đặt chân lên Google+ vào tháng 11 năm 2011, hồi 26 tháng 8 năm 2013, Barça chính thức chạm mốc 6 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội này và CLB bóng đá có số lượng người hâm mộ đông nhất tại đây.
- Cuối tháng 11 năm 2011, Barça chính thức xâm nhập mạng xã hội QQ (Tencent Weibo) của Trung Quốc – mạng xã hội được xem là “Twitter của người Trung Quốc”. Hoạt động này cũng là một phần nằm trong chiến dịch mở rộng thị trường của Barça ở các quốc gia châu Á (bên cạnh thị trường Nhật Bản vốn từ lâu đã là trung tâm Barça tại châu lục này). Đến nay, Barça đã có hơn 3 triệu người hâm mộ trên QQ.
- Đầu tháng 9 năm 2013, Barça lại tiếp tục thiết lập một tài khoản khác trên LINE – một công cụ trao đổi tin tức tức thì nổi tiếng của Nhật Bản (có hơn 230 triệu người dùng trên thế giới), tích hợp cho các thiết bị di động, PC và Mac. Thông qua LINE, Barça cập nhật những tin tức mới nhất, nhanh nhất về CLB thông qua 5 ngôn ngữ là: tiếng Catalan, Tây Ban Nha, Anh, Nhật Bản và Bồ Đào Nha.
- Trong ngày mở màn chiến lược Barça 2.0, Barça cũng tiến hành thay đổi toàn bộ giao diện và các nội dung trên trang chủ CLB. Với nền tảng web mới, trang chủ của Barça có thể chứa trên 6.000 trang và 12.000 ảnh số hóa. Trang chủ của Barça hỗ trợ thông tin về 5 môn thể thao của CLB: bóng đá, bóng rổ, bóng ném, futsal và khúc côn cầu trên sân pa-tanh. Từ hỗ trợ 6 ngôn ngữ, đến nay, trang chủ Barça hỗ trợ đến 8 ngôn ngữ, với 2 ngôn ngữ mới là tiếng Trung và Indonesia. So với các giao diện và cách thức truy cập nội dung trên website của những CLB bóng đá khác, website của Barça được các chuyên gia và người hâm mộ đánh giá cao hơn hẳn bởi các yếu tố: trực quan hấp dẫn, chất lượng nội dung và sự thoải mái cho người dùng. Không một trang chủ của các CLB bóng đá nào cập nhật những hình ảnh mới nhất, đặc sắc nhất về đội bóng, về cầu thủ,… của nó như Barça.
b) Trung thành
Những thay đổi, cập nhật liên tục đối với các công cụ online trong suốt sứ mệnh “nghe nhìn” chính là động thái cho thấy rõ Barça đã cam kết phục vụ người hâm mộ hay các khách hàng của mình một cách tận tâm, chu đáo; cũng như thể hiện rõ mong muốn duy trị vị trí của mình trong lòng người hâm mộ một cách bền vững. Thực tế, hai sứ mệnh “nghe nhìn” và “trung thành” xét ở một mức độ nào đó là gần như được diễn ra song song, hay ít nhất thì cũng là tiếp nối nhau “ở tốc độ ánh sáng”. Những điểm nhấn chính mà sứ mệnh “trung thành” đã đạt được có thể kể đến là:
- Để có thể tiếp tục thu hút người hâm mộ truy cập vào trang chủ của mình (đây cũng là một mục tiêu của sứ mệnh “nghe nhìn”), thông qua các kênh đại diện khác ở mạng xã hội mà trong trường hợp này là cách thức gián tiếp, Barça liên tục tích hợp những đường dẫn kết nối người đọc từ mạng xã hội đến với trang chủ.
- Để hấp dẫn người dùng, Barça đã tạo lập thêm một trang mạng xã hội của riêng mình tại “FCBFeel.com” – tại đây, người hâm mộ dễ dàng bày tỏ cảm xúc, sự hâm mộ của mình cũng như có thể cập nhật được mọi thông tin về CLB. Chưa hết, Barça đã biến trang chủ của mình trở thành một diễn đàn – cộng đồng khi tích hợp công cụ đăng ký thành viên vào hệ thống “Barça Fans”. Một khi trở thành thành viên của website Barça, người hâm mộ có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin dễ dàng và những ưu tiên đặc biệt. Với bản thân Barça, CLB từ đó có thể quản lý người dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thống kê người hâm mộ Barça (đơn thuần và hội viên) cũng như có các cách thức tiếp cận, phục vụ thích hợp.
- Barça cho ra đời chuyên mục mới mang tên “#CampNouLive” – công cụ mang Barça và các cầu thủ của nó đến ngày càng gần hơn với người hâm mộ trên khắp thế giới. Công cụ này là sự kết hợp của tổng hòa nhiều mạng xã hội, mà tiêu biểu là Google+ và Youtube. Thông qua Google+ Hangout, “#CampNouLive” sẽ là nơi để các cầu thủ của Barça tiến hành trả lời những câu hỏi, cũng như giao lưu với người hâm mộ trên khắp thế giới.
- Kênh Youtube của Barça trực tiếp và tường thuật lại ngày càng nhiều những sự kiện liên quan đến CLB, như các buổi phỏng vấn thành viên đội bóng hay thành viên ban lãnh đạo, các buổi tập của đội bóng, các thước phim kỷ niệm – ăn mừng,…
- Cùng với sự thay đổi giao diện và một số công cụ diễn ra theo định kỳ trên Facebook, Barça nhanh chóng tìm cách thích nghi để làm sao có thể phục vụ người hâm mộ một cách tối đa nhất. Timeline trên Facebook của Barça là cả một kho tàng kiến thức lịch sử đồ sộ, quy mô về CLB. Tất cả những sự kiện chính yếu, quan trọng nhất trong lịch sử Barça được trình bày chính xác, súc tích kể từ năm 1899 đến hiện tại trên Timeline này. Mục tiêu số hóa các dữ liệu lịch sử của CLB xem như đã đạt được một bước tiến quan trọng (bên cạnh các dữ liệu lưu trữ trên website của Barça). Các nội dung được đăng tải trên Facebook của Barça dưới dạng 3 ngôn ngữ theo thứ tự là tiếng Anh, Catalan và Tây Ban Nha. Thứ tự này rõ ràng phục vụ cho hai mục đích: thứ nhất, tiếng Anh giúp đưa Facebook của Barça đi xa ra toàn cầu; thứ hai, tiếng Catalan xếp trên tiếng Tây Ban Nha là sự khẳng định đanh thép của Barça đối với thế giới về bản sắc dân tộc và truyền thống Catalunya. Nói cách khác, khẩu hiệu “Més que un club” được truyền tải ngay trên chính Facebook của Barça.
- Đối với Twitter, và khi nói đến Twitter là người ta đang nói về một mạng xã hội tuy không thu hút và hấp dẫn (đến phát nghiện) số lượng người dùng nhiều như Facebook, song đây lại là mạng xã hội có độ lan truyền thông tin nhanh và rộng khắp nhất thế giới. Twitter, với các đặc thù là thiết kế đơn giản, không quá nhiều những chức năng, giới hạn mỗi nội dung đăng tải tối đa là 140 ký tự, hiển thị thông tin mới (“New Tweet”) trực quan với người dùng, tối ưu trên môi trường di động, tạo nên xu hướng bình luận – chia sẻ qua các “hashtag” (#) chính là mạng xã hội chứng kiến tần suất hoạt động cao nhất của Barça. Thông qua mạng xã hội được mệnh danh là “SMS của Internet”, Barça cung cấp cho người hâm mộ của mình những thông tin tức thì đôi khi được cập nhật từ những sự kiện liên quan của CLB vốn đang diễn ra trực tiếp một cách súc tích nhất mà Facebook khó có thể sánh bằng. Những nội dung thông tin quan trọng được Barça cập nhật trên Twitter là: đường dẫn đến bài viết trên trang chủ CLB, những phát biểu của các thành viên CLB diễn ra trong tuần, thông tin bình luận trực tiếp đối với các trận đấu và những trào lưu kêu gọi cho các chiến dịch – sự kiện của CLB. Barça sử dụng rất tốt công cụ “hashtag” (tạo trào lưu) trên Twitter. Thông qua những hashtag với tên cố định đính kèm một nội dung nào đó, Barça tạo nên một trào lưu nơi người hâm mộ, kết dính họ với nhau và khuyến khích họ chia sẻ trào lưu ấy đến với những người dùng khác. Ví dụ: trào lưu “#graciesPep” (tiếng Catalan, nghĩa là “#cảmơnPep”) được Barça đăng tải vào thời điểm huấn luyện viên trưởng Pep Guardiola của đội bóng nói lời chia tay đã được 34.000 lượt chia sẻ. Rõ ràng, so với Facebook, trên Twitter, thông điệp tuy ngắn nhưng độ lan tỏa là bao la.
- Với sự cách tân website, Barça đã mang đến những sự hỗ trợ rất lớn cho người hâm mộ thường xuyên sử dụng công cụ web. Những dịch vụ phụ vụ người hâm mộ qua online ngày càng được thúc đẩy và khuyến khích sử dụng. Mọi vấn đề vốn trước kia đều cần giải quyết bằng sổ sách, nay hoàn toàn có thể thao tác qua online. Đơn cử như người hâm mộ có thể thuận tiện hơn trong việc đăng ký mua vé xem các trận đấu thông qua hình thức mua vé online với những ưu đãi (giảm giá) hấp dẫn.
c) Chi tiền
Kể từ khi ban lãnh đạo mới tại Barça tiếp quản công việc, đã 2 mùa giải liên tiếp là 2011/12 và 2012/13, Barça công bố bản báo cáo tài chính cho thấy CLB làm ăn có lãi. Mùa giải 2012/13, lợi nhuận sau thuế của Barça là 32 triệu euro (cao hơn dự tính ban đầu 3 triệu euro). Dù không công bố những số liệu tài chính cụ thể, song chắc chắn, thành công kinh tế như hiện tại có đóng góp không hề nhỏ của chiến lược Barça 2.0. Quá trình không ngừng cải thiện “nghe nhìn” và củng cố “trung thành” vẫn đang diễn ra, một khi đúng độ chín, sứ mệnh “chi tiền” sẽ bội thu thành quả. Trước mắt, Barça đã có được những thành công sau:
- Ứng dụng “FCB Watch” trong vòng 2 tháng phát hành đã có hơn 100.000 lượt download và là ứng dụng về thể thao số 1 trên “smartphone”.
- Ứng dụng giải trí “Fantasy Manager” của Barça là ứng dụng sinh lời hàng đầu trong top ứng dụng của Apple (tính đến tháng 10 năm 2011).
- Ứng dụng “FCBLive” của Barça ra đời và hỗ trợ trên các thiết bị di động là công cụ cho phép người dùng dễ dàng cập nhật thông tin diễn biến của các trận đấu đang diễn ra.
- Sân vận động Camp Nou đang trong quá trình tích hợp công nghệ 3G thân thiện. Dự án xây dựng (hoặc chỉnh sửa) sân vận động Camp Nou mới đang được xem xét. Nếu được thông qua, sân vận động mới chắc chắn sẽ mang trong mình những thành tựu mới của phát triển công nghệ.
- Tiên phong hợp tác với công ty R&D các giải pháp công nghệ mới Telefonica I+D, tiến hành lắp đặt hệ thống kết nối mạng không dây hiện đại, tiện dụng phục vụ người hâm mộ khi đến sân theo dõi trận đấu.
6. Kết luận
Barça đã sử dụng mạng xã hội nói riêng hay Internet nói chung một cách ngoạn mục. Chiến lược Barça 2.0 vẫn đang diễn ra và đã đi đúng hướng. Sự thành công của Barça trên mạng xã hội không chỉ dựa vào những thành công trên mặt trận sân cỏ của các đội thể thao thuộc CLB, mà còn dựa vào công tác quản trị chiến lược hiệu quả, tài tình.
Giám đốc phụ trách mảng công nghệ mới của Barça, ông Didac Lee – người giữ vai trò quan trọng nhất trong chiến lược Barça 2.0 trong ngày công bố chiến lược đã trích dẫn một câu nói rất hay của nhà khoa học người Mỹ Alan Kay – người đi tiên phong trong lĩnh vực khoa học máy tính, đó là: “Mọi thứ chúng ta đang làm trên mặt trận công nghệ số là công việc đi khai hoang, chúng ta không có lấy một sự tham chiếu nào. Vậy thì cách tốt nhất để tiên đoán tương lai là hãy sáng tạo ra nó.” Và sáng tạo ra tương lai dựa trên những giá trị nguồn cội cũng chính là điều mà Barça đang làm.
Sửa lần cuối: