Những câu chuyện xung quanh chiếc áo Blaugrana

barca4ever

La Masia
Đầu quân
6/10/07
Bài viết
77
Được thích
0
Điểm
6
Nơi ở
Metalica
Barça đồng
0
Trong suốt 107 năm, chiếc áo thi đấu hai màu quen thuộc của CLB Barcelona hoàn toàn sạch nhãn hiệu tài trợ. Vì vậy, việc FC Barcelona ký hợp đồng với tổ chức Unicef hồi tháng 9 năm ngoái vượt xa ý nghĩa của một cú tiếp thị thành công

Chiếc áo thi đấu của Barca có logo của Unicef

Phải mất 3 năm, Barca (tên gọi quen thuộc của FC Barcelona) mới hoàn tất câu chuyện có logo quảng cáo trên áo thi đấu. Dù đó chưa phải là chiếc áo đắt nhất như mong muốn của chủ tịch CLB Joan Laporta (xem box), nhưng dòng chữ Unicef đã mở ra nhiều cơ hội mới cho Barca.

Khó khăn lớn nhất mà Joan Laporta phải vượt qua chính là thuyết phục CLB chấp nhận tạm quên đi tính truyền thống của màu cờ sắc áo, khi Barca được xem là “hơn cả một CLB” qua việc bảo vệ những giá trị của lòng yêu nước, đoàn kết và dân chủ. Đã có thời kỳ lá cờ của CLB trở thành lá cờ thay thế của vùng Catalogne. Gay cấn hơn, chủ tịch Laporta – lên nắm quyền lãnh đạo từ tháng 6.2003 – phải xin các socio (hội viên) tổ chức đại hội bỏ phiếu thông qua việc cho phép thương lượng hợp đồng tài trợ áo (Barca là một hiệp hội mà các socio phải đóng tiền hàng năm để có được quy chế ông chủ thật sự của CLB. Cứ mỗi hai năm, 300 người trong số 150.000 socio được bốc thăm chọn trước mặt một đại diện của pháp luật để lập ra một hội đồng mang tính hành pháp nhằm chuẩn y hoặc bỏ phiếu chống chính sách của ban lãnh đạo, bầu chủ tịch). Những socio kỳ cựu càm ràm, nhưng tương lai của CLB bị đe doạ bởi món nợ 186 triệu euro của những năm tháng quản lý theo kiểu ban phát và những vụ chuyển nhượng rất khả nghi. Nhờ đó mà chính sách được thông qua (60,8% tán thành), với điều kiện quảng cáo phải xứng tầm và số tiền phải thật sự hấp dẫn. Thế là điều cấm kỵ nhất được tháo gỡ vào ngày 22.8.2003.

Cả thành phố như chết nghẹn khi nghe đồn trong số các nhà tài trợ quan tâm có cả... Viagra!

Sau khi chiếc áo được đưa lên sàn giao dịch, Laporta cho biết có 10 người quan tâm mà không nói rõ tên. Tin đồn được dịp phát tán. Cả thành phố như chết nghẹn khi nghe đồn trong số đó có cả... Viagra! Tháng 5.2004, sau một mùa bóng nửa nạc nửa mỡ, chủ tịch CLB khẳng định sẽ có “chiếc áo đắt giá nhất thế giới”. Một tháng sau, ông đưa ra một ý tưởng rất tiên phong: quảng cáo thụ động. Người ngoài chẳng hiểu gì cả, nhưng bên trong mọi việc đang chuyển động.

Cuối năm 2004, trong lúc CLB lo ngại không có đủ tiền để vận hành cổ máy sinh tiền của mình vì đã chi quá nhiều vào các thương vụ mua cầu thủ mà chưa thu được gì từ quảng cáo, cái tên Betandwin xuất hiện gần như chính thức: 14 triệu euro, cộng thêm 3 triệu cho mỗi danh hiệu vô địch, với hợp đồng kéo dài 3 năm. Dù đây là mức giá tốt nhất vào lúc đó, nhưng dư luận không đồng tình, bởi Betandwin là công ty cá cược thể thao của Áo. Sau khi Betandwin bỏ cuộc, báo chí tiết lộ chuyến đi bí mật của Laporta sang Trung Quốc. Giữa khoảng thời gian đó, Qatar Airways, Apple và Hitachi vào cuộc. Nhưng Olympic Bắc Kinh 2008 mới làm các socio hồi hộp theo dõi số phận của chiếc áo trong suốt 7 tháng trời. Dù BTC Bắc Kinh 2008 không thừa nhận có cuộc tiếp xúc nào, Laporta lấp lửng rằng mọi chuyện đã gần như xong. Thông qua một công ty của Anh, lãnh đạo Barca đã gặp Bộ Văn hoá, nghệ thuật và du lịch Trung Quốc. Không chỉ có quảng cáo, hợp đồng còn kèm thêm những dự án bất động sản, các chuyến du đấu ở Trung Quốc... với tổng trị giá 39 triệu euro/năm và kéo dài 5 năm.

Trước sức ép của kỳ hạn đáo nợ đầu tiên (19,7 triệu euro), lãnh đạo CLB tạm xoay xở bằng nhiều cách, trong đó có việc âm thầm gắn logo TV3 trên tay áo, chọn màu vàng rực rỡ cho bộ áo thi đấu thay thế (doanh số bán ra tăng gấp ba lần)... Sự việc lại được xới lên khi Betandwin quyết định trở lại bàn thương lượng vào đầu năm 2006. Rất may là lần này, các socio thể hiện được tiếng nói của mình, khi xì căng đan các trận đấu xếp đặt tỷ số liên quan đến cá cược nổ ra ở Bỉ, Brazil và Đức làm lãnh đạo Barca không dám đặt bút ký.

Theo hợp đồng, Barca cam kết hỗ trợ Unicef trong vòng 5 năm, trong đó có dự kiến cung cấp 1,5 triệu euro/năm. Vừa qua, tiền quỹ do CLB mang lại được dùng để giúp đỡ trẻ em ở Swaziland bị bệnh AIDS. Trong suốt giai đoạn này, Barca sẽ là CLB duy nhất có khả năng cho xuất hiện 6 chữ và logo của Unicef trên áo thi đấu. Đây chỉ là khả năng chứ không phải nghĩa vụ. Văn phòng Unicef ở Tây Ban Nha cho biết đóng góp của các cá nhân vào quỹ đã tăng từ 8-10% kể từ khi ký hợp đồng.

Sau nhiều tranh cãi và cũng đã tạm ổn về chuyện giải quyết nợ nần, lãnh đạo CLB quyết định ngừng tìm kiếm tài trợ thương mại để chuyển sang hợp tác mang ý nghĩa nhân đạo. “Lần đầu tiên đặt quảng cáo lên áo, chúng tôi phải làm điều gì đó hơn thế”, chủ tịch Laporta cho biết. Và “cái hơn thế” chính là Unicef (61% các cổ động viên ủng hộ sự hợp tác này), với hợp đồng cho phép Barca quảng cáo thêm bất cứ nhãn hiệu nào khác trên áo. Chính việc gắn liền với tổ chức nhân đạo này đã giúp Barca thương lượng phần đóng góp của Nike từ 15 lên 25 triệu euro mỗi năm và sẽ trả tối thiểu 30 triệu từ năm 2008.

Từ một biểu tượng lịch sử - chính trị, chiếc áo thi đấu đã trở thành bộ mặt của một CLB hi-tech mà Barca muốn xây dựng, trong đó có việc mở gói thầu kêu gọi hiện đại hoá và mở rộng sân vận động. Lãnh đạo Barca chỉ phải dè chừng một điều: họ đã đụng đến chiếc áo, nhưng không được chạm đến túi tiền của các socio. Năm 2003, các socio đã nuốt quả đắng tiền hội phí (tăng 40%). Nếu Laporta quên điều này, ắt sẽ có một cuộc cách mạng.
 

Tuấn Nguyễn

Đại bàng sân Camp Nou , Trưởng công an xã
Thành viên danh dự
Đầu quân
25/7/07
Bài viết
583
Được thích
0
Điểm
16
Barça đồng
0
Không chỉ có các hội viên câu lạc bộ được thể hiện tình yêu của mình với câu lạc bộ qua mức phí cao và tăng liên tục và hiện tại đang ở mức 145 EURO / năm.
Mà các khán giả muốn vào sân Camp Nou xem đội bóng thân yêu thi đấu cũng phải trả tiền vé ở mức khùng luôn (vé ở một trận làng nhàng như trận gặp Recreativo sắp tới cũng có giá 67 EURO ở khán đài B, 57 EURO cho tầng cao nhất trên khán đài B, vị trí sau gôn thì có giá từ 40 EURO đến 48 EURO, còn cái vị trí cao chót vót, nơi mà được gọi chệch đi là "gần với thiên đường" thì cũng có giá tới 30 EURO... Còn những trận kiểu như gặp Real Madrid thì đừng có hỏi giá nhé, chưa chắc đã mua được đâu.)

Nhưng nói chung là không vô lý mà Barca lại là câu lạc bộ có số hội viên chính thức đông vào hàng nhất thế giới, không phải là vô lý khi rất nhiều culé vẫn mỗi tuần bỏ ra cả đống tiền (xấp xỉ 1,4 triệu VND) để được xem các cầu thủ Barca đá trên sân Camp Nou.

Barca còn hơn một câu lạc bộ, còn hơn một đội bóng, đó là điều gì đó gần như tình yêu. Ôi tình yêu của tôi.
 

baz21

Barça B
Đầu quân
28/11/07
Bài viết
656
Được thích
1
Điểm
18
Nơi ở
HN
Barça đồng
0
Chuyện về màu sắc truyền thống của chiếc áo Barcelona.

Một trong những yếu tố để các cổ động viên bóng đá trên toàn thế giới có thể dễ dàng phân biệt được FC Barcelona với các câu lạc bộ khác đó chính là màu áo đỏ xanh truyền thống.

Đỏ tươi và xanh đã được chọn là màu áo truyền thống của FC Barcelona qua hơn 100 năm lịch sử của câu lạc bộ. Barca cũng được biết đến rộng rãi với cái tên Blaugrana vốn có nghĩa là hai màu đỏ tươi và xanh trong tiếng Catalan. Một điểm thú vị là cho dù màu áo đã được dịnh hình từ những ngày đầu thành lập CLB thì màu của quần thi đấu trong 10 năm đầu tiên của Barcelona lại là màu trắng, sau đó chuyển thành màu đen và chỉ được cố định là màu xanh kể từ năm 1920.

Để lý giải việc tại sao Barcelona lại chọn hai màu đỏ xanh làm màu áo truyền thống thì vẫn là vấn đề gây tranh cãi cho đến tận ngày nay. Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng chưa ai có thể cung cấp được nhưng bằng chứng chuẩn xác nhất để chứng minh màu áo đó tượng trưng cho cái gì. Tuy nhiên, hầu hết các giả thuyết đều có liên quan đến thời kỳ đầu của CLB. Có người cho rằng màu áo của Barca có nguồn gốc từ màu áo của một CLB ở Thụy Sỹ mà Gamper đã thành lập trước khi đến với xứ Catalan. Lại có quan điểm rằng đỏ xanh chính là màu sắc truyền thống tại quê hương của Gamper và ông đã chọn hai màu này làm màu áo truyền thống của Barca. Nhưng cho đến tận bây giờ, chúng ta vẫn chưa thể biết chắc được rằng những giả thuyết như vậy có thật sự chính xác hay không.

Ngoài những giả thuyết có phần chính thống như vậy thì cũng có không ít những cách giải thích rất thú vị của các cổ động viên như: Những người sáng lập đã chọn màu áo đỏ xanh bởi vào thời bây giờ rất phổ biến loại bút chì có vỏ màu đỏ xanh vốn chuyên dùng cho các nhân viên kế toán; hay các cầu thủ vào thời đó còn khó khăn, chưa có trang phục thi đấu riêng nên mỗi khi ra sân họ phải cuốn thêm một chiếc khăn màu đỏ xanh để nhận ra nhau.... Tuy nhiên cũng chưa một ai có thể đưa ra được những kết luận cuối cùng chứng minh rõ ràng rằng tại sao Barca lại chọn hai màu đỏ xanh làm màu áo truyền thống từ những ngày đầu thành lập.

Mặc dù có vô vàn câu chuyện xung quanh màu áo của Barca thì mọi Cule vẫn luôn tự hào và chắc chắn một điều rằng chiếc áo Blaugrana mãi là một trong những màu áo dễ phân biệt và cũng bí ẩn nhất trong thế giới bóng đá.

(Nguồn: barcelona.cat)
 

r10

Lão tướng FCBSG
Đầu quân
5/8/07
Bài viết
7,549
Được thích
9
Điểm
38
Tuổi
34
Nơi ở
Sài Thành
Barça đồng
0
Màu áo Barcelona...!By r10

Một trong những yếu tố để phân biệt Câu lạc bộ Barcelona là màu sắc trên áo mà các cầu thủ mặc trên sân khi thi đấu.
Màu đỏ tươi và màu xanh [da trời] đã là điểm nổi bật trên áo đấu của CLB hơn 100 năm nay và được biết đến rộng rãi như Gã Khổng Lồ để ám chỉ tên của những màu sắc ấy theo ngôn ngữ Calalan. Dù chiếc áo vẫn còn giữ lại 2 màu sắc bất biến ấy qua việc thiết kế hàng năm, tuy nhiên , trong mười năm đầu trong lịch sử CLB, các cầu thủ đều ra sân với chiếc quần màu trắng sau đó thì chuyển sang màu đen. Cuối cùng từ năm 1920 trở đi, những chiếc quần sọt trên người các cầu thủ đã đổi thành màu xanh. Bên cạnh chiếc quần màu xanh da trời, chúng ta còn có thể thấy các cầu thủ thi đấu với chiếc quần màu đó tươi như hiện nay.
BarcHSS0809.gif

Áo Barcelona mùa 08-09...vẫn theo truyền thống​
Tuy nhiên, vẫn còn đó một dấu hỏi là tại sao ngay từ đầu Barca lại chọn 2 màu Đỏ-Xanh cho áo thi đấu, việc này cũng đã phát sinh ra nhiều cuộc tranh cãi và bàn luận khá thú vị giữa các nhà sử học của CLB, và mặc dù nhiều lý thuyết và ý kiến được đưa ra, nhưng ko ai chịu cung cấp những bằng chứng “bằng xương bằng thịt” thế là người ta đành đưa ra vài lý do tượng trưng để tránh cảnh “bể đầu sứt trán”. Tất nhiên chuyện đâu còn có đó, hầu hết các lý luận đều có liên quan đến việc thành lập và nguồn gốc ra đời của CLB. Điển hình là câu chuyện sau, như đã được khẳng định từ nhiều năm rằng màu áo của Barca do “thừa kế” lại từ một CLB của Thụy Sĩ- Gamper thành lập sớm hơn Barca hoặc 2 màu Đò-Xanh chính là màu của bang nào đó ở Thụy Sĩ đã sáng lập ra. Dù có tin hay ko thì chúng ta hãy cứ coi đó như một giả thuyết được cho là khớp nhất. Cho tới nay cũng chưa ai có thể khẳng định được lịch sử của Barca một cách chắc chắn, dù sao chúng ta cũng nên tự hào về bí mật chưa ai có thể bât mí ấy.
barcelonashirt.jpg

Áo của Thánh Johan.Cr​
Vẫn có một đặc điểm khác nhưng chưa ai chứng ming được, lý thuyết duy nhất mà những nhà sáng lập dựa vào đó là màu sắc Xanh-Đỏ trên cây bút chì kế toán rất phổ biến vào thời đó. Cũng có vài ý tưởng thiếu tính sáng tạo nếu ko muốn nói là tầm thường được đưa ra, ví dụ như: Có người còn xác nhận rằng yếu tố dẫn đến 2 màu Xanh-Đỏ của Barca là vì khi các bà mẹ của các cầu thủ Comamala đưa cho con trai họ những chiếc khăn quàng cổ với 2 màu Xanh-Đỏ để phân biệt các cầu thủ đội bạn trước trận đấu. Nhưng một phát biểu trước đó lại cho rằng, không một lý thuyết có thể đưa ra được một bằng chứng nào để kết luận lí do tại sao Barca sử dụng 2 màu Xanh-Đỏ từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên có thể chắc chắn 1 điều rằng Áo Barcelona rất dễ nhận ra và là kiểu áo bí ẩn của bóng đá thế giới.
Primera_samarreta.jpg

2 Màu trước đây trên áo của Barca...​
Theo FCB.cat
Mã:
http://www.fcbarcelona.cat/web/english/club/historia/simbols/els_colors.html
 

yulong

Cựu cán bộ viện bảo tàng xã
Đầu quân
24/7/07
Bài viết
786
Được thích
1
Điểm
18
Tuổi
35
Nơi ở
Xứ Catalan huyền thoại
Barça đồng
0
Nguồn gốc màu áo Đỏ - Xanh

Khi ai đó nhìn vào một đội bóng, cảm giác đầu tiên về đội bóng này chính là màu sắc các cầu thủ đang mặc. Không phải tự nhiên mà "màu cờ sắc áo" được cho là thứ điển hình nhất, là thứ đại diện cho cả một CLB. Trong lịch sử, rất nhiều đội bóng đã trải qua việc thay đổi màu áo trước khi đi đến màu sắc truyền thống đặc trưng như ngày hôm nay. Những người hâm mộ theo đó cũng gắn bó với những màu áo này. Và mỗi khi có sự thay đổi, dù là nhỏ nhất, họ cũng thường phản đối, vì đó cũng chính là màu áo thân thương của họ.

FC Barcelona cũng không phải là ngoại lệ, ban đầu màu áo của đội bóng xứ Catalan cũng chưa phải đỏ xanh như bây giờ. Mặc dù trong phần lớn chiều dài lịch sử, chúng ta luôn được biết đến với 2 màu xanh và đỏ. CLB cũng được gọi với cái tên "Los Blaugrana", trong tiếng Catalan có nghĩa là màu xanh và màu đỏ cánh kiến. Nguồn gốc của màu sắc này vẫn là 1 bí ẩn, dù nhiều giả thiết đã được đưa ra. Chỉ biết rằng, từ năm 1900 tới nay chúng ta luôn ra sân với chiếc áo xanh đỏ.

Giả thiết phổ biến và nhiều người tin vào nhất hiện nay là màu áo Blaugrana được chủ tịch Joan Gamper mượn từ màu truyền thống của FC Basel và FC Zurich, nơi ông từng chơi bóng trước đó. Đến nay FC Basel vẫn mặc 2 màu truyền thống này.

Cũng có người nói rằng màu sắc này lấy từ màu của những cây bút chì kế toán thời đó. Thậm chí còn có người cho rằng 2 màu xanh đỏ lấy từ màu 2 chiếc khăn choàng của anh em nhà Comomala mà mẹ của 2 anh em dùng để phân biệt khi họ thi đấu (sau này Carles Comamala chính là người thiết kế lại logo của CLB vào năm 1910, cơ bản thiết kế này vẫn giữ cho đến nay).

Một giả thiết xa hơn là 2 màu xanh - đỏ có liên quan đến màu áo cũ của đội bóng bầu dục trường Merchant Taylor’s School ở Anh. Arthur Witty (một trong số những người sáng lập ra CLB, bạn của Joan Gamper, và sau này trở thành chủ tịch CLB vào năm 1903) cùng người em trai Ernest Witty đã từng là thành viên của đội bóng bầu dục này trước khi họ đến Barcelona. Con trai của Arthur, Frederick Witty, khẳng định rằng màu áo Blaugrana không phải lấy từ ý tưởng của Joan Gamper, mà là của cha anh.

Còn 1 giả thiết nữa, theo như nhà ngôn ngữ học người Catalan Toni Strubell, rằng màu xanh đỏ có liên quan đến lá cờ của nền Cộng hoà Pháp thứ Nhất.

Tuy vậy, vẫn chưa ai có thể đưa ra bằng chứng cho 1 giả thiết nào ở trên. Màu áo Blaugrana vẫn cứ là một màu áo đặc trưng và bí ẩn nhất trong thế giới bóng đá. Ta có thể tin vào một trong số những điều trên, hoặc tin vào tất cả, vì suy cho cùng, những Joan Gamper, Arthur hay Comomala đều là những huyền thoại trong lịch sử CLB, và tình yêu của họ đối với FC Barcelona là không phải bàn cãi, cũng giống như chúng ta vậy.
 

Ỉn Con

Miss FCBVN
Đầu quân
24/8/11
Bài viết
1,613
Được thích
12
Điểm
38
Nơi ở
Phố Núi ♥
Website
www.fcbarcelona.com.vn
Barça đồng
0
Thêm một người con nữa của Camp Nou về với đất mẹ. "Tiếng nói Barça" đã vang lên trong suốt chiều dài lịch sử và sẽ còn vọng mãi trong lòng người. Cá nhân tôi rất ấn tượng với mẩu giai thoại về ông dưới thời độc tài Franco, đam mê và đầy ngoan cường. Xin hãy yên nghỉ, Manel Vich.

 

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top