FC Barcelona - Một gia đình hay một chiến lược truyền thông xuất sắc?

Gió

Nông dân Chém Gió
Đầu quân
16/10/09
Bài viết
3,203
Được thích
20
Điểm
38
Barça đồng
0
mosaic1.v1314617770.jpg


FC Barcelona - Một gia đình hay một chiến lược truyền thông xuất sắc?

Có lẽ ngay cả với Narcis de Carreras - vị Chủ tịch đã buột miệng thốt lên câu nói mà sau này trở thành bản tuyên ngôn ngắn gọn của FC Barcelona: "Més que un club" cũng không thể ngờ được rằng slogan này lại mang đến một nghĩa mở tuyệt vời đến như vậy cho đội bóng.
Bởi sự mở rộng của nó, người viết có thể khẳng định rằng mỗi culé đều có những câu trả lời riêng của mình về ý nghĩa của "Més que un club" và cũng từ đó mà qua mỗi đời Chủ tịch, Barcelona luôn thể hiện những sự khác biệt trong nhận thức của các cấp lãnh đạo về câu tuyên ngôn bất hủ này.

Người ta bắt đầu nhắc đến sự vĩ đại của Barcelona kể từ mùa giải 2009 với cú ăn 6 lịch sử, kể từ đây khái niệm "Barcelona là một đại gia đình" bắt đầu được phổ cập rộng rãi. Sự đoàn kết, tình yêu thương, đùm bọc, che chở lẫn nhau như là một yếu tố tất yếu dẫn đến những thành công của Barca thời điểm đó. Người đặt nền móng cho lối suy nghĩ này không ai khác chính là Pep Guardiola với sự hỗ trợ toàn tâm toàn ý của vị Chủ tịch lúc bấy giờ là Laporta.

Cần phải đặc biệt nhấn mạnh rằng, quá trình đưa Barcelona lên đỉnh cao của Pep có dấu ấn của rất nhiều những lời chia tay đầy nuối tiếc như Ronaldinho, Deco, Yaya Toure v.v... Và cho đến khi đội bóng chưa chạm tới đỉnh vinh quang châu Âu, khái niệm "Barcelona là một gia đình" dường như quá xa vời. Quá trình thanh lọc và định hình của Pep khắc nghiệt đến nỗi những công thần cũng buộc phải rời khỏi CLB chỉ vì sự không phù hợp triết lý bóng đá. Thời điểm đó, Barcelona chỉ là một CLB đi tìm lại vinh quang một thời sau 2 năm dài trượt dốc và trắng tay, sẽ chẳng ai nghĩ đến khái niệm GIA ĐÌNH trong một hoàn cảnh như vậy.

Cho dù đội bóng này có một lịch sử hào hùng, một lý tưởng cao đẹp và đại diện cho vô cùng nhiều những giá trị tự tôn và độc lập. Barcelona vẫn không thể thoát khỏi định nghĩa của một tổ chức. Để có thể tồn tại và phát triển, một tổ chức luôn luôn có hai mục tiêu để phấn đấu: KINH DOANH THÀNH CÔNG và NÂNG TẦM HÌNH ẢNH trong mắt công chúng. Vậy là sau cú ăn 6 huyền thoại, Laporta và Pep Guardiola quyết định đi thêm một nước cờ hoàn hảo, vẽ nên một bức tranh đầm ấm về gia đình Barcelona. Kể từ đây những hình ảnh đẹp đẽ về một đội bóng luôn đề cao những lý tưởng tốt đẹp được truyền tải đến một bộ phận lớn fan hâm mộ trên khắp thế giới.

Khoảng thời gian 4 năm Pep dẫn dắt, dường như không có lấy một bất đồng nho nhỏ nào trong phòng thay đồ. Có chăng chỉ là những đợt sóng ngầm ở ợthượng tầng, thời điểm mà Rosell lên nắm quyền. Tuy nhiên, hình ảnh gia đình của Barcelona vẫn được giữ vững bởi đối tượng mà Rosell nhắm tới là Laporta và Cruyff, những người ngoài, không còn giữ mối liên hệ mật thiết với CLB. Điều đó đủ để kết luận rằng, chiến dịch xây dựng hình ảnh của Barcelona đã được Laporta và Pep Guardiola hoàn thành một cách xuất sắc nhưng để duy trì được nó thật sự là một nhiệm vụ bất khả thi.

Là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thể thao, thành công trong kinh doanh hay có hình ảnh tốt trong mắt người hâm mộ là không đủ. Có một yếu tố lớn hơn đủ để chi phối hai yếu tố bên dưới, đó chính là DANH HIỆU. Hay nói cách khác, khi một đội bóng không có danh hiệu, sẽ rất khó để họ có thể thành công trong kinh doanh hoặc giữ được hình ảnh tốt trong mắt công chúng. Barcelona ở thời điểm này đang là minh chứng rõ rệt nhất cho luận điểm ở trên, thất bại kéo đến ngày một nhiều, hình ảnh CLB càng đi xuống. Bắt đầu từ những cãi vã nhỏ trên sân giữa Alves và Piqué, hay những bất đồng thường xuyên hơn giữa Messi và Villa... các cầu thủ ra đi ngày một nhiều, hình ảnh gia đình của Barcelona bắt đầu bị lung lay khi Pep bắn đi phát súng đầu tiên kết tội Rosell và ban lãnh đạo.

Rất dễ dàng để thấy rằng, khẩu hiệu "Barcelona là một đại gia đình" không thể đi cùng đội bóng trong mọi khoảnh khắc. Nó có thể bị thay đổi bởi những tư tưởng nhuốm màu kinh doanh và cục bộ của Rosell hay đơn giản hơn trở nên lung lay bởi những năm tháng thiếu vắng chiếc cúp Champions League của Barcelona.

Khi một cụm từ đã trở thành định nghĩa, nó sẽ mang giá trị bất biến cho đến khi có người chứng minh được điều ngược lại. "Barcelona là một đại gia đình" không phải là một định nghĩa, nó chẳng thể nào đại diện cho câu khẩu hiệu Més que un club trong một khoảng thời gian quá 4 năm.

Vậy thì hãy cứ yên tâm mà kết luận rằng, đó chỉ là một chiến lược truyền thông xuất sắc mà ở đó danh hiệu là yếu tố đầu tiên quyết định sự đoàn kết, yêu thương của các thành viên trong "Gia đình" mà thôi.
 

Xã viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Chủ đề mới nhất

Giới thiệu

  • Barçamania Việt Nam thành lập từ năm 2005. Chúng tôi không thiên vị trong các thảo luận, đảm bảo thông tin chính xác không giả mạo. Chúng tôi cam kết xây dựng diễn đàn lành mạnh và phi lợi nhuận.
Top